1. ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของความนำ หลักการ จุดหมาย โครงสร้าง การจัดหลักสูตรกับ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2545
1.1 ผลการวิเคราะห์ความนำ หลักการ จุดหมายของหลักสูตร พบว่า ความนำระบุถึงการพัฒนาการคิดไว้หลายประการ อาทิ สถานศึกษาจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการฝึกทักษะกระบวนการคิด คิดเป็น จุดหมายของหลักสูตรระบุถึง ความคิดสร้างสรรค์ ปรับวิธีคิด ทักษะการคิด
1.2 ผลการวิเคราะห์โครงสร้างสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระที่สัมพันธ์กับการสอนคิด 2 กลุ่ม พบว่า กลุ่มแรก ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นสาระหลักที่จัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างพื้นฐานการคิด อันเป็นกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาวิกฤตของชาติ และกลุ่มที่สอง สุขศึกษาและพละศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศ เป็นการเรียนรู้ที่สร้างศักยภาพในการคิด
1.3 ผลการวิเคราะห์การจัดหลักสูตรเพื่อค้นแนวทางการสอนคิดและฝึกทักษะการคิด ช่วงชั้นที่ 1 และช่วงชั้นที่ 2 พบว่า ทักษะพื้นฐานระบุถึงการคิดคำนวณ การคิดวิเคราะห์ ช่วงชั้นที่ 3 ทักษะในการดำเนินชีวิต ระบุถึงความคิด ช่วงชั้นที่ 4 มุ่งเน้นให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2. ผลการวิเคราะห์สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ พบว่าได้มีการระบุแนวทางการสอนและกิจกรรมไว้ ดังนี้
2.1 ภาษาไทยระบุลักษณะกิจกรรมไว้กว้างๆ อาทิการอ่าน ให้ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดในการตัดสินใจ การฟัง การดู การพูด ให้พูดแสดงความรู้ ความคิดในโอกาสต่าง ๆ วรรณคดีและวรรณกรรมให้แสดงความคิดเห็น วิจารณ์ อย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
2.2 คณิตศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2.3 วิทยาศาสตร์ กล่าวถึงแนวทางการสอนไว้ชัดเจนให้มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
2.4 สังคม ศาสนาและวัฒนธรรม ระบุให้สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์บนพื้นฐานของความเป็นเหตุเป็นผลมาวิเคราะห์เหตุการณ์อย่างเป็นระบบ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2.5 ศิลปะ ระบุสร้างสรรค์งานตามจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่างาน ถ่ายทอดความรู้สึกความคิด อย่างอิสระ ชื่นชม ประยุกต์ใช้
2.6 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระบุถึงความคิดสร้างสรรค์
2.7 ภาษาต่างประเทศ ระบุให้ การฟัง พูด อ่าน เขียน สื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็น นำมาใช้อย่างมีวิจารณญาณ
- 3. การจัดการเรียนรู้ มุ่งปลูกฝังด้านปัญญาพัฒนาการคิดของผู้เรียน ให้มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ การจัดการเรียนรู้ควรใช้รูปแบบวิธีการที่หลากหลายจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริง การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ร่วมกันเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง การเรียนรู้แบบบูรณาการ การใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้
3.1 ช่วงชั้นที่ 1 การจัดเรียนรู้สนองต่อความสนใจ คำนึงถึงจิตวิทยาการเรียนรู้ สถานศึกษาต้องจัดการเรียนรู้ในลักษณะบูรณาการที่มีภาษาไทยและคณิตศาสตร์เป็นหลักเน้นการเรียนรู้ตามสภาพจริง ได้ปฏิบัติจริง พัฒนาการคิดคำนวณ การคิดวิเคราะห์
3.2 ช่วงชั้นที่ 2 การจัดการเรียนรู้ตามความสนใจ เน้นทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม การสอนแบบบูรณาการ โครงงาน การใช้หัวเรื่องในการจัดการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการคิด การค้นคว้า แสวงหาความรู้ สร้างความรู้ด้วยตนเอง สร้างสรรค์ผลงานแล้วนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้
3.4 ช่วงชั้นที่ 3 การจัดการความรู้ที่มีหลักการ ทฤษฎี ควรเน้นการสอนแบบโครงงาน มุ่งให้ผู้เรียนเกิดความคิด รู้จักตนเอง เตรียมตัวสู่อาชีพ
3.5 ช่วงชั้นที่ 4 การจัดการเรียนรู้เน้นความคิดระดับสูง
4. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
4.1 การจบการศึกษาภาคบังคับ (ช่วงชั้นที่ 1,2,3) ต้องผ่านการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียน ให้ได้ตามที่สถานศึกษากำหนด
4.2 การจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ช่วงชั้นที่ 4) ต้องผ่านการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียน ให้ได้ตามที่สถานศึกษากำหนด
5. การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา คาดหวังว่าผู้เรียน มีความคิดรวบยอด พัฒนาความรู้ความคิด มีทักษะในการคิดเลข การคิดวิเคราะห์
เมื่อวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2545 ที่สัมพันธ์กับการสอนคิด เห็นได้ว่ามีการระบุแนวทางการสอน กิจกรรมไว้กว้างๆ ดั้งนั้นผู้บริหารสถานศึกษาและครู ต้องพัฒนากระบวนการคิดและศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคนอย่างเต็มที่โดยจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ร่วมกันแสวงหาแนวทางการสอนคิด รูปแบบ วิธีการ เทคนิค ที่สอนคิดในห้องเรียนแล้วได้ผล แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในสถานศึกษาและเครือข่ายต่อไป
1 ความคิดเห็น:
ลงเนื้อหาเร็วๆนะคะ ติดตามอยู่ค่ะ
แสดงความคิดเห็น