1. ขั้นสำรวจ โดยทั่วไปจะประกอบด้วยการสำรวจ แหล่งน้ำ ป่าไม้ ดิน สารเคมีที่ใช้ในเกษตรกรรม ขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล สิ่งแวดล้อมทางวัฒนธรรม เช่น แหล่งโบราณสถาน โบราณวัตถุ หน่วยงานองค์กรที่เป็นแหล่งเรียนรู้
2. ขั้นเรียนรู้
2.1 ตั้งจุดมุ่งหมาย
2.1.1 สำรวจเรื่องอะไร
2.1.2 สำรวจเพื่อไปศึกษาถึงสิ่งหนึ่งสิ่งใดในท้องถิ่น
2.2 ขั้นวางแผน
2.2.1 ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันพิจารณาคัดเลือกเนื้อหาที่เหมาะสม
2.2.2 ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันตั้งเกณฑ์ในการพิจารณาสถานที่ที่ศึกษา ซึ่งควรมีเกณฑ์ ดังนี้
1) ตรงกับจุดมุ่งหมายของการเรียน
2) เหมาะสมกับความสนใจ
3) สอดคล้องกับประสบการณ์เดิม
4) มีความสะดวกปลอดภัยในการศึกษาสำรวจ
2.2.3 ร่วมกันวางระเบียบในการศึกษา
2.2.4 วางแผนเรื่องปัญหาอุปสรรคและวิธีการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการศึกษา
2.3 ขั้นเตรียมการ
2.3.1 แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆ ละ ประมาณ 5-6 คน โดยเน้นผู้เรียนที่ภูมิลำเนาอยู่หมู่บ้าน ตำบลเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในเวลาที่ทำการศึกษาสำรวจ
2.3.2 ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มเลือกหัวหน้าและเลขานุการกลุ่ม
2.3.3 ตัวแทนกลุ่มเลือกสถานที่ ที่จะออกสำรวจ
2.3.4 เตรียมการด้านเอกสารข้อมูล และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการสำรวจ
2.3.5 ผู้เรียนประชุมปรึกษาหารือภายในกลุ่ม
2.4 ขั้นศึกษาตามจุดประสงค์ที่วางไว้
2.4.1 หัวหน้ากลุ่ม แต่ละกลุ่มเป็นผู้นำกลุ่มรับผิดชอบงาน และดูแล กลุ่มของตน
2.4.2 เมื่อถึงสถานที่ศึกษา สมาชิกกลุ่มทุกคนต้องแสวงหาคำตอบจากปัญหาตามวิธีการของกลุ่ม จากแหล่งการเรียนรู้ที่แต่ละกลุ่มศึกษา ควรมีประเด็น ดังนี้
1) สภาพปัญหา ลักษณะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
2) สาเหตุของปัญหา
3) ผลกระทบของปัญหา
4) แนวทางในการป้องกันแก้ไข
3. ขั้นประเมินผล ประเมินผลทันทีที่จบการสำรวจ โดยให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาอภิปรายหน้าชั้นเรียน ในหัวข้อต่อไปนี้
3.1 ปัญหาที่กลุ่มของตนได้รับ
3.2 วิธีแสวงหาคำตอบ
3.3 คำตอบที่หามาได้
ผู้สอน และผู้เรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันประเมินคำตอบว่าถูกต้องมากน้อยเพียงใด ช่วยกันสรุปภาพรวม พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางที่ควรปรับปรุงแก้ไข และประเมินผลครั้งสุดท้าย
4. ขั้นนำไปใช้ ผู้เรียนนำความรู้ ข้อมูลเกี่ยวกับ การสำรวจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นไปใช้ในชีวิตจริง
5. ขั้นประยุกต์ความรู้และเผยแพร่ผลงาน
5.1. ผู้เรียนจัดนิทรรศการเกี่ยวกับความรู้ที่ได้จากสถานที่ที่ไปศึกษา
5.2. ผู้เรียนจัดทำรายงานกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น