คำถามกระตุ้นการคิด ต้องให้เวลาอย่างเพียงพอ ทั้ง การคิดเดี่ยว การคิดคู่ การคิดกลุ่ม
คำถามเพื่อให้ทำความเข้าใจให้กระจ่างชัด
- ที่….นั้นหมายความว่าอย่างไรนะ ?
- ช่วยอธิบายเพิ่มเติมอีกหน่อยได้ไหม ?
- ช่วยยกตัวอย่างหน่อยได้ไหม ?
- เราสามารถนำ............ไปใช้กับวิธีอื่น ๆ ได้ไหม ?
คำถามเพื่อให้สืบค้น
- เราต้องการรู้อะไร ?
- เราจะค้นพบเรื่องนี้ได้อย่างไร ?
- เราจะหาคำตอบเรื่องนี้ได้อย่างไร ?
- จะเกิดอะไรขึ้นถ้า… ?
คำถามเพื่อให้ค้นหาเหตุผล
- ทำไมจึงพูดเช่นนั้น ?
- มีเหตุผลอย่างไรบ้าง
- มีอะไรเป็นร่องรอย / หลักฐานยืนยันเรื่องนี้บ้าง ?
- ทำไมจึงคิดเช่นนั้น ?
คำถามเพื่อกระตุ้นการวางแผน
- จะทำเรื่องนี้ได้อย่างไร / โดยวิธีใด ?
- มีวิธีการอย่างไร ?
- เรื่องนี้คล้ายกับเรื่องที่เคยทำมาก่อนอย่างไร ?
- เข้าใจเรื่องนี้ดีพอหรือยัง ?
- ยังมีคำถามที่ต้องการถาม / ต้องการรู้อีกไหม ?
- ทำมาถูกทางหรือไม่ ?
- ยังดำเนินการตามขั้นตอนอยู่หรือไม่ ?
- มีวิธีอื่นอีกไหม ?
คำถามเพื่อการประเมินผลงาน
- มีวิธีการทำมาอย่างไร ?
- มียุทธวิธีอย่างไร ?
- ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากงานนี้ ?
- เป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่ ?
- ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากความผิดพลาดครั้งนี้ ?
- ในครั้งต่อไปจะทำให้ดีกว่านี้ได้ไหม ?
ประโยคที่ใช้เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนประเมินตนเอง เช่น
- ได้เลือกและจำแนกข้อมูลที่สำคัญที่สุดแล้ว
- สามารถชี้ได้ว่าอะไรเหมือน / อะไรต่างกัน
- ได้นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีค้นหาคำตอบ
- สามารถตรวจเช็คได้ว่าเป็นหลักฐานจริง
- สามารถมองย้อนไปแล้วเห็นวิธีการแก้ปัญหาที่แตกต่างจากเดิม
- ฟังและสนทนากับคนอื่น ๆ ในกลุ่มให้ช่วยกันทำงานได้
- ได้ให้ข้อเสนอเป็นแนวคิดใหม่ ๆ แก่กลุ่ม
- ได้เสนอแนวทาง / วิธีการที่แตกต่างสำหรับการทำงาน
- สามารถเชื่อมโยงชิ้นส่วนเล็ก ๆ น้อย ๆ ของข้อมูลสารสนเทศที่คนอื่นไม่สามารถทำได้
- สามารถอธิบายถึงการปฏิบัติและแนวคิดแต่ละเรื่องได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น